Latest topics | » Louis VuittonThu Aug 04, 2011 10:56 am by Khách viếng thăm » советы гинекологаThu Aug 04, 2011 8:03 am by Khách viếng thăm » Badger Two Medicine MontanaThu Aug 04, 2011 1:12 am by Khách viếng thăm » Almost as chintzy as downloadWed Aug 03, 2011 6:19 pm by Khách viếng thăm » naruto hentai stories naruto hentai storyWed Aug 03, 2011 12:21 pm by Khách viếng thăm » Do You Need More Traffic?Tue Aug 02, 2011 7:10 pm by Khách viếng thăm » Drug Infusion PumpSun Jul 31, 2011 8:31 pm by Khách viếng thăm » When the first Whirlpool Duet album was released in December 2001 came as a surprise to the publicSun Jul 31, 2011 6:16 am by Khách viếng thăm » Хлопоты любимой девушки, не пробовали ей помочь?Sat Jul 30, 2011 4:14 pm by Khách viếng thăm |
| | Lý Thuyết Kiến trúc về KTS Walter Gropius ! | |
|
+9honghuong trangtrang DoDucTuan KienLam ThaiBinh Trangchip Hoang Hai Yen doanbc Thanh Thao 13 posters | |
Tác giả | Thông điệp |
---|
Vu Viet Hung Nhà chia lô
Tổng số bài gửi : 45 Đến từ : Hà Nội Registration date : 23/12/2008
| Tiêu đề: Re: Lý Thuyết Kiến trúc về KTS Walter Gropius ! Fri Jun 26, 2009 11:24 pm | |
| Em trang Chip vừa làm xong nhờ mình post hộ cho mọi người tham khảo này.
Câu 2.7: Những KTS và nhà NC nghiên cứ nào đã góp phần phê phán trào lưu hiện đại để dẫn đến kiến trúc sau hiện đại. Cách tiếp cận của họ như thế nào. Kiến trúc sau hiện đại
Đến những năm 1960 thì Trào lưu kiến trúc hiện đại bắt đầu bị chối bỏ bởi những khối hình hộp trừu tượng của nó. Các xã hộ phương Tây , các kiến trúc sư, các nhà nghiên cứu bắt đầu đổ xô đi tìm những hướng đi mới cho Kiến trúc.
Sự phê phán những bế tắc của trào lưu kiến trúc hiện đại bắt đầu bằng việc tuyên bố: “Kiến trúc hiện đại đã chết” của Chales Jencks. Jencks đã có công lớn trong việc đề xuất lý luận hậu hiện đại làm cho nội dung của kiến trúc hậu hiện đại đượcchú ý.Jencksđã đưa ra được những đặc trưng về các phương diện của nghệ thuật kiến trúc hậu hiện đại, có công trong việc nhìn nhận hậu hiện đại là một phong cách kiến trúc có thể đảm nhận vai trò truyên fđạt, vai trò giao tiếp tương đối tốt, nhưng mấy chục năm sâu, ông cũng phải thừa nhận rằng nền kiến trúc hậu hiện đại không phải là con đường để giải quyết những vấn đề mới nảy sinh từ kiến trúc Hiện đại một cách toàn diện. Jencks thừa nhận chủ nghĩa lịch sử, chủ nghĩa phục cổ khi đã được “nâng cấp” bởi kiến trúc Hậu hiện đại đã là cái gì đó quá khích, như câu nói của Oscar Wilde là: “Không có gì nguy hiểm bằng trở nên quá hiện đại, nó có khuynh hướng phát triển nuốt cũ một cách khá bất ngờ”, và cũng như Douglas David đã khẳng định rằng cần có một nền kiến trúc với những hình thái hình học mới.
Chính khái niệm “Hình học mới thanh lịch” đã là một điểm trong nhiểu điểm của hệ thống lý luận kiến trúc Hiện đại mới.
Trong xã hội phương Tây ngày nay, do nhiều lý do một số kiến trúc sư trong thực tế rất ngần ngại nếu bị gán ghép hậu hiện đại. Điều này, xẩy ran gay từ khi có từ “Hậu hiện đại” ra đời nhưng lại càng có phần phổ biến hơn sau khi có sự phân tích, mổ sẻ cặn kẽ của Kenneth Frampton (nah flys luận và phê bình Mỹ), C.Greenberg (nhà nghiên cứu chủ nghĩa Hiện đại Mỹ), Bruno Zevi (nhà lịch sử kiến trúc Italia) và B. Lubetkin (nhà nghiên cứu nghệ thuật gốc Nga).
Ta có thể thấy giai đoạn chuyển tiếp và chuẩn bị những năm 1960 không phải chỉ cho ra những thành tựu của kiến trúc Hậu hiện đại.
- Trường phái High – Tech
- Trào lưu kiến trúc giải tỏa kết cấu chủ nghĩa
- Trào lưu kiến trúc hiện đại mới.
Theo Chales Jencks thì sau hơn 20 năm phát triển, nền kiến trúc Hậu hiện đại đã hoàn thành một cuộc cách mạng trong nền văn minh phương Tây, nó thực sự thách thức sự bó buộc của nghệ thuật và kiến trúc Hiện đại, thậm chí nó làm cho chủ nghĩa thực chứng và những triết học phái của thế kỷ XX trở nên bế tắc, Jencks còn cho rằng hậu hiện đại thừa nhận những khám phá của Freud, Einstein và Henry Ford.
Tác phẩm Piazza d’Italia (1975-1978) ở New Orleans, Luisiana của kiến trúc sư Charles Moore và tác phẩm Porland Public Services Building Michael Graves là những bản tuyên ngôn chống lại sự khô khan của trào lưu hiện đại.
Đối với phái High tech nó được chnhs thức khởi nguồn từ tác phẩm Trung Tâm văn hóa Pompidou ở Paris xây dựng theo phương án kiến trúc được giải thưởng của hai kiến trúc sư Renzo Piano (người Italia) và Richards Rogers (người Anh). Một bậc thầy của kiến trúc High Tech là kiến trúc sư người Anh Nornam Forster với công trình nổi tiếng Tòa nhà Hong Kong – Thượng Hải ở Hongkong (1979), cải tạo nhà quốc hội Đức …, kiến trúc sư Richards Rogers với kiến trúc có vi khí hậu thích hợp và cổ súy cho kiến trúc sinh thái phì hợp với các vùng khí hậu khác nhau (dự án Thượng Hải, dự án cho người có thu nhập thấp Hàn Quốc,…)
Thiết kế kiến trúc dựa vào giải tỏa kết cấu chủ nghĩa khác về bản chất và ý nghĩa như giá trị truyền thống và thẩm mỹ.
Trong bối cảnh đó, sự tiếp nối và bước phát triển mới nền kiến trúc hiện đại cũng như những biến thể của trào lưu kiến trúc này được đánh dấu bằng những mốc thời gian sau:
- Chủ nghĩa hiện đại hậu kỳ, từ 1970 đến 1982, 1985.
- Chủ nghĩa hiện đại mới từ 1985 đến 2000 và sau nữa.
Trào lưu Hiện đại mới mang trong mình nó những yếu tố tiến bộ vì nó có những đặc trưng lý luận sau:
- Chủ nghĩa duy lý
- Phong cách vi điện tử
- Chủ nghĩa giản ước.
Đầu tiên chủ nghĩa duy lý mới phát triển ở Đức những năm 1970, 1980 với nhà thiết kế Dieter Rams, có quan niệm vẫn tiếp tục coi trọng công năng, nhấn mạnh yêu cầu mỹ học, trở về với sự thuần khiết, trong sáng. Xu hướng này còn được mang tên là “chủ nghĩa tĩnh lặng”
Chủ nghĩa hiện đại mới bắt đầu bằng chủ nghĩa hậu kỳ ở Mỹ và ở châu Âu, khởi đầu bằng sự kiện “Triển lãm hội thảo nghiên cứu Môi trường kiến trúc” của nhóm 5 người New York” (Peter Eisenman, Richard Meier, John Hejduk, Michael Graves, Charles Gwatmey). Họ thành lập một nhóm kiến trúc sư tự do, với tác phẩm biểu hiện quan điểm “sự cấu thành những hình thức dị hóa”, tuy lúc đầu vẫn lấy biệt thự Savoya của Le Corbusier những năm 1920 và lấy màu trắng làm khuôn mẫu. Trong nhóm này, về sau sáng tác của Richard Meier là nhiều nhất và có ảnh hưởng nhất.
Những tác phẩm của trào lưu Hiện đại hậu kỳ thời kỳ này ở Mỹ còn được làm phong phú hơn bởi Ieoh Ming Pei với những tác phẩm trung tâm nghiên cứu khí quyển ở Colorado và Cánh nhà phía Đông Nhà bảo tàng Mỹ thuật Washington cũng như bởi Cesar Pelli với trung tâm thiết kế Ocean Pacific ở Los Angeles, Bảo tàng nghệ thuật hiện đại New York và Kevin Roche với nhà làm việc Công ty bảo hiểm Mỹ ở Indiana, ở Anh chủ nghĩa Hiện đại hậu kỳ được hiện diện bởi sự có mặt của James Stirling (Khoa công nghệ Trường đại đại học Bách khoa Leicester).
Ở Nhật Bản, đại diện ưu tú của Trào lưu hiện đại hậu kỳ là Kenzo Tange với Nhà văn hóa Quận Fukuoka với tòa tháp Sony ở Kyoto; tiếp theo là Arata Isozaki với Nhà bảo tàng Mỹ thuật Quận Gunma.
Từ 1982, 1985 trở đi, trào lưu Hiện đại mới chính thức ra đời, trở thành một đối cực ngày càng lấn ngày càng lấn át hậu hiện đại. Lúc đó ở Mỹ, Ieoh Ming Pei, Richard Meier, James Gwatmey đã trở thành các đại kiện tướng, cùng với Cesar Pelli và tập đoàn KPF (Kohn Pederson Fox) phát huy tác dụng mạnh mẽ ở Mỹ và với nhiều tác phẩm nổi tiếng trên thế giới.
Một số tác phẩm đáng chú ý nhất của các tác giả này là: Trung tâm nghệ thuật Getty, Sanfrancisco (1984-1997) khối nhà nghỉ của Disney World ở Florida (1991 của Richards Meier, bảo tàng Miho ở Kyoto, Nhật Bản (1997) của Ieoh Ming Pei…Không quan niệm kiến trúc là những hình khối thuần túy, chú ý những quan niệm mỹ học mới cùng những thủ pháp mới về Design đã tạo nên những phẩm chất sử dụng và thẩm mỹ mới cho tác phẩm trên.
Lúc này đội ngũ của các kiến trúc sư Hiện đại chủ nghĩa còn có thêm Steven Holl và Antonie Predock, Helmut Jahn.
Trong khi đó, ở châu Âu có Henri Ciriani (Pháp), Chiristian de Portzamparc (Pháp), Dominique Perault (Pháp), Santiago Calatrava (Tây Ban Nha), Mario Botta (Thụy Sĩ). Đặc biệt ở Nhật, bên cạnh Kenzo Tange vẫn tiếp tục quan trọng (với khách sạn Hoàng tử Akasaka và tòa thị chính ở Tokyo), còn có Kisho Kurokawa, Fummihiko và Tadao Ando.
Ở trên độ cao mới, mang tính đột phá về lượng và chất, nhấn mạnh quan niệm “hình học mới thanh lịch”, thích hợp với nhiểu quốc gia phát triển và còn phát triển trong mạnh trong những thập niên đầu tiên của thế kỷ XXI. Steven Holl không chỉ nổi tiếng ở Mỹ, ông còn có một số tác phẩm quan trọng ở các nước khác như khối nhà chung cư Nexos ở Fukoka, Nhật Bản (1991) và bảo tàng Mỹ thuật hiện đại Kersman ở Helsinki, Phần Lan (1997) đều mang đặc điểm trong sáng và giản khiết, quan tâm đến cá nhân hóa và tỷ lệ con người trong kiến trúc… | |
| | | Vu Viet Hung Nhà chia lô
Tổng số bài gửi : 45 Đến từ : Hà Nội Registration date : 23/12/2008
| Tiêu đề: Re: Lý Thuyết Kiến trúc về KTS Walter Gropius ! Fri Jun 26, 2009 11:25 pm | |
| Tư tưởng triết học của kiến trúc sư Louis Kahn
Có người nói Louis I. Kahn, cùng với Frank Lloyd Wright, là hai kiến trúc sư quan trọng nhất của mỹ từ khi nước mỹ thành lập cho tới nay. Ảnh hưởng của Kahn đến từ tác phẩm của ông, nhưng nhất là đến từ tư tưởng, triết học kiến trúc của ông. Khi mà nền kiến trúc hiện đại những năm 1950 – 1960 đã đi đến cuối trào, mọi người khát khao một phương hướng và một phương pháp mới, thì chính lúc đó Kahn đã xuất hiện. Ông không trực diện phê bình chủ nghĩa hiện đại, mà chỉ dề ra một loạt các quan niệm, trả lời được những vấn đề mà mọi người quan tâm. Ông được ngợi ca là “ nhà tư tưởng kiến trúc”, “ nhà triết học kiến trúc”. Kahn không viết ra những công trình lí luận một cách hệ thống, mà phần nhiều tư tưởng củaông được thể hiện qua những bài viết văn, những cuộc nói chuyện.
Kahn đi tìm cội nguồn của nghệ thuật kiến trúc. Xuất phát điểm của triết học kién trúc của kahn là câu hỏi: “ Cái tòa nhà này muốn trở thành cái gì ?” ( What does the building want to be?). Ông thường nói:” một đóa hoa hồng phải trở thành một đóa hoa hồng” ( a rose wants to be a Rose), và cho rằng mọi vật sẽ quyết định đặc tính của sự vật đó , chính vì chí tồn tại là bản chất của sự vật.
Kahn cho rằng mỗi công trình kiến trúc đều có ý chí tồn tại và bản chất, và công việc thiết kế - đầu tiên – là phải hiển thi và tì tòi được ý chí và bản chất đó. Ví dụ về kién trúc trường học, ông nói: “ Tôi cho rằng trường học là một nơi có môi cảnh không gian để học tập. Khởi nguồn của trường học là một người ngồi dưới cái cây cùng một nhóm người thảo luận sự lí giải của người đó, người này vốn không hiểu rõ mình là một người thầy giáo, nhóm người đó cũng không cho rằng mình là học sinh… sau đó không gian được hình thành rất nhanh, đó là buổi ban sơ… cũng có thể nói rằng, ý chí tồn tại của trường học, đã tồn tại ngay từ trước khi phát sinh tình huống một con người ngồi dưới gốc cây”.
Kahn nhấn mạnh: Người kiến trúc sư khi làm thiết kế, phải nhận thức được việc “làm cho tư tưởng trở về khởi nguồn của nó”, và “tất cả mọi hoạt động đầu tiên của con người là những thời khắc xúc động nhất”,”chúng ta phải bắt đầu từ đó chộp lấy cái linh cảm cần thiết cho ngày hôm nay”. Thiết kế một trường học tốt là làm cho trường học có một tinh thần, có tinh túy của một ý chí tồn tại.
Louis Kahn cho rằng “không phải tất cả các nhà cửa đều được xem là kiến trúc”(All Building is not Arcchitecture). Bản thân kiến trúc không có hình hài thực ,chỉ có nghệ thuật kiến trúc là xem thấy được.Theo Kahn” Tác phẩm nghệ thuật kiến trúc là quà tặng hiến dâng cho thần nghệ thuật kiến trúc.
Kahn giải thích nghệ thuật là gi và nghệ thuật kiến trúc là gì như sau: “Nghệ thuật là sản phẩm”cần thiết”, và cũng là kết quả của nhu cầu kết hợp với vui chơi sảng khoái. Nghệ thuật là linh cảm và sản phẩm của việc muốn biểu đạt cái tồn tại”.
Kahn cho rằng trước khi thiết kế, cần có một “trình tự”, một “trật tự”, nó bao gồm một tính chất, trong đó có tính chát của con người, Kahn cũng cho rằng thuật ngữ “Hình thức” là để chỉ cái mà vật thể hiện. Nếu ý chí tồn tại được thỏa mãn trong quá trình thiết kế, thì đã có một sự chuyển biến nột tại, và trình tự đã cho ta kết quả. Kahn cho rằng con người có một ý niệm về một tổ chức cấu thành, mà tổ chức cấu thành này hình thành rất sớm; và “trước hết, kiến trúc là một biểu hiện của tổ chức cấu thành của nhân loại” và tổ chức cấu thành đó hình thành trước khi tòa nhà biến thành tác phẩm kiến trúc.
Kahn triết lí về “ánh sáng của sự tĩnh lặng”, nvà cho rằng “sự tĩnh lặng” (Silence) là không đo đếm được. Ông nói: “Thiết kế không gian tức là thiết kế ánh sáng” (To design Space to design light). Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của chiếu sáng tự nhiên, cho rằng chiếu sáng tự nhiên là duy nhất, là có tình cảm, có khả năng tạo cho chúng tác phẩm sự tiếp xúc với sự vĩnh cửu. Ánh sáng tự nhiên chính là ánh sáng duy nhất có thể khiến cho nghệ thuật kiến trúc trở thành nghệ thuật kiến trúc.
Cơ sở triết học của quan điểm kiến trúc của Louis Kahn chủ yếu dựa trên các tư tưởng của các nhà triết học Đức Authur Schopenhaur (1788-1860) và E.Husserl (1859-1938). Hai ông này có nhiều luận điểm về “vật chất tự tồn tại”, “ý chí sinh tồn” và phát kiến ra “Hiện tượng học” cũng như chủ trương “trở về với bản chất”. Chính vì vậy, mà trong những đối thoại của Kahn, Kahn nhấn mạnh vai trò của gạch và những vòm cuốn bằng gạch.
Kahn khác Le Corbusier ở chỗ Le Corbusier coi trọng máy móc thì Kahn coi trọng tự nhiên, chủ trương học tập tự nhiên. Nhưng Kahn không bác bỏ chủ nghĩa công năng một cách toàn diện, mà ông đứng trên quan điểm “triết học ý chí” và “triết học hiện tượng học” để từ đó chuyển hướng đi của kiến trúc hiện đại. Chình vì sự tôn trọng chủ nghĩa nhân bản của Kahn mà ông được tôn trọng.
trở về Mỹ, Louis Kahn mất tại nhà ga xe lửa New York vì bệnh tim, lúc đó ông 73 tuổi.
Kahn chính là người đã đột phá vào lý luận kiến trúc của trào lưu hiện đại vào lúc nó đã trở nên cứng nhắc, lỗi thời. Ông là người chỉ cho những người khác đột phá khẩu ở đâu và phương phá đột phá như thế nào. Do kiến thức uyên thâm của ông, mọi người gọi ông là “nhà thi triết kiến trúc”. | |
| | | Thanh Thao Nhà chia lô
Tổng số bài gửi : 34 Registration date : 27/01/2009
| Tiêu đề: Re: Lý Thuyết Kiến trúc về KTS Walter Gropius ! Sat Jun 27, 2009 5:53 am | |
| Hix! Cảm ơn anh Hùng nhé! Em đang lụt quá thì vớ được bài post của anh. Đang định đánh thêm phần "không gian và thời gian" trong tờ báo photo của thầy... thật may, khỏi phải ngồi gõ mõ lại. | |
| | | phamhongson Nhà chia lô
Tổng số bài gửi : 30 Age : 46 Đến từ : tp Vinh - Nghe an Registration date : 10/12/2008
| Tiêu đề: Re: Lý Thuyết Kiến trúc về KTS Walter Gropius ! Sat Jun 27, 2009 7:48 am | |
| Phan dau cua Frank la bai minh dich tu sach, oi nguoi can lay cai minh can thoi LTKT cua Wright: thao nguyen, huu co, tu nhien, hinh khoi va vat lieu | |
| | | phamhongson Nhà chia lô
Tổng số bài gửi : 30 Age : 46 Đến từ : tp Vinh - Nghe an Registration date : 10/12/2008
| Tiêu đề: Re: Lý Thuyết Kiến trúc về KTS Walter Gropius ! Sat Jun 27, 2009 7:54 am | |
| thank to every body! Lop kien truc minh hay that, the nay moi nguoi do mat cong lam, phat huy them nhe | |
| | | Sponsored content
| Tiêu đề: Re: Lý Thuyết Kiến trúc về KTS Walter Gropius ! | |
| |
| | | | Lý Thuyết Kiến trúc về KTS Walter Gropius ! | |
|
Similar topics | |
|
| Permissions in this forum: | Bạn không có quyền trả lời bài viết
| |
| |
| |